PHÂN BIỆT PR VỚI MARKETING, QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG

PHÂN BIỆT PR VỚI MARKETING, QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG

PHÂN BIỆT PR VỚI MARKETING, QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG

Thời gian:01/12/2022
Author: Admin

Chúng ta thường nhầm lẫn giữa PR, Marketing, Quảng cáo và Truyền thông dẫn đến hệ quả khi xây dựng thương hiệu cũng gặp không ít vấn đề phát sinh. Hãy cùng 24F Media tìm hiểu và làm rõ nhé!

1.     PR với Marketing

Marketing có thđưc đnh nghĩa là một chức năng qun lý giúp doanh nghip nhn biết và tha mãn nhu cu ca khách hàng. Sosánh gia khái nim Marketing và PR, ta ddàng nhn thy skhác bit ở đi tưng ca chúng: Marketing chnhm vào đi tưng khách hàng trong khi PR nhm vào đi tưng rng hơn, đó là công chúng (khách hàng chlà mt đối tưng công chúng ca doanh nghip)

Marketing có chc năng tương tự như chc năng sn xut, nghĩa là tham gia vào  quá trình sn xut sn phm hay dch v. Trong khi đó PR có chc năng tương tự như chức ca qun lý nhân shay kế tn, hỗ trcho quá trình sn xut  và kinh doanh.

Hot động Marketing đòi hi phi to ra đưc nhng sn phm phù hp vi mt mc ghp lý, phân phi sn phm đến nơi khách hàng dễ tiếp cn, tiến hành c hot đng chiêu thđlàm khách hàng biết đến sn phm và mua hàng. Trên thực tế, ngưi tiêu ng tng thích giao dch vi nhng công ty mà hđánh giá cao và có cm nhn tt.

PR to ra nhng cảm nhn tích cc ở khách hàng, hình thành i trưng thun li giúp hot đng Marketing thành công ddàng hơn.

Có thnói rng PR và Marketing là 2 chức năng qun lý khác bit nhau nhưng chúng có mục tiêu bsung cho nhau. Hot động PR có hiu qusẽ to nên một snhìn nhn thân thin từ phía công chúng đi vi doanh nghip, từ đó sẽ to điều kiện thun li cho c hot đng Marketing ca doanh nghiệp.

Mục tiêu Marketing

Hot đng PR htr

Xây dựng các mi quan hbn vng và lâu dài hơn vi khách hàng

Tchức skin chiêu đãi khách hàng

Xây dựng bn tin hàng quý đgi khách hàng

Nâng cao nhn thc ca công chúng  v công ty

Bo đm mc độ truyn thông tích cc

Cho khách hàng tham quan công ty

Qung  cáo  nhng  sn  phm  mi  rộng hơn

Cgng đưa bài viết lên báo chí chuyên ngành và báo chí tiêu dùng. Cho dùng thsn phm mi


2.     PR với qung cáo

Qung cáo là hot động sdng các phương tin truyn thông phi trả tin đkhách hàng biết đến sn phm hay doanh nghip. Ví dqung cáo gii thiu sn phm  mi hay cơng trình khuyến mãi, hoc qung cáo thông báo vic bnhim nhà phân phi mi hay doanh nghip va nhn chng chISO.

PR cũng sdụng các phương tin truyn thông đcung cp thông tin cho công chúng nhưng không chđh biết mà còn hiu rõ hơn vsn phm (tính năng, cách sdụng…) hoc vdoanh nghip (tôn chhot đng, chiến lưc phát trin). Ví dbáo chí đăng bài phân tích tính năng sdng thun tin ca sn phm mi hoc đài truyn hình đưa tin v cơng trình bo vmôi trưng xanh và sạch ca doanh nghip

Đi vi qung o, doanh nghip có thkim soát đưc gn như hoàn toàn ni dung, hình thc và thi lưng đăng ti bi vì doanh nghip phi trả tin cho qung  cáo. Doanh nghip có ththuê công ty qung cáo thiết kế chương trình qung cáo và yêu cu báo đài phi đăng ti đúng chương trình. Ngưc li đi vi PR, doanh nghip không thđm bo chc chn nhng ni dung đã chun bsđưc đăng ti đúng và đy đ.

Mt qung cáo có thđăng ti lp đi lp li nhiu ln, trong khi mt bài báo hoc một bài phóng sca PR thưng chđưc đăng ti một hai ln. Chính vì vy đđưc hin din trli tn báo đài, doanh nghip cn phi luôn cung cấp nhng thông tin mi mvà hp dn cho báo chí.

PR tng dchiếm đưc lòng tin ca công chúng hơn so vi qung cáo. Nhiu ngưi không tin nhng gì mà qung o nói, bi vì hcho rng nếu sn phm thc sự tt thì chng cn phi qung cáo. Nhưng họ li ddàng tin vào nhng câu chuyn, bài báo hay phóng snói vsn phm ca doanh nghip bi vì chúng mang tính khách quan hơn vic doanh nghip tự nói vsn phm ca mình.

Đi vi qung cáo, doanh nghip chcn làm sao hp dn và thu hút đưc đối tưng khách hàng, chkhông cần quan tâm xem gii báo chí có thích qung cáo ca mình không. Nhưng đi vi PR trưc tiên doanh nghip cn phi thu hút đưc squan tâm ca gii báo chí bi vì chkhi đó doanh nghip mi hi vọng thông tin ca mình đưc đăng ti.

Tuy nhiên, PR cũng không thnào thay thế qung o. Để tăng khnăng tác đng đến khách hàng, quan hcông cng tng đưc kết hp vi c  chương trình qung o. Khách hàng scó khnăng mua sn phm ca doanh nghip n nếu như hhiu rõ vsn phm hơn qua c skin, bài báo và phóng sca quan hcông chúng.

3.     PR với truyn thông

Gii truyn thông (truyn thanh và truyn hình...) đưc xem là phương tin có khnăng chuyn ti thông đip vi hiu quả tác đng đến nhn thức ca gii công chúng rt cao. Ngày nay, sự tác đng ca gii này ngày ng gia tăng và có nh ng không nhđến hot động ca các tổ chc. Gii truyn thông đưc coi như là trung gian chuyn ti thông tin ca các đi tưng, tổ chc khác nhau đến công chúng, nó không đi din cho bt cmt tchc nào.

Trong khi đó, PR li là nhng hot đng tác động đến nhn thc ca công chúng thônqua nhiu phương tin truyn thông và mang tính đi din cao cho tchc đng ra thc hin.

Nguồn: Giáo trình quan hệ công chúng

Từ khóa: #PR #Marketing #Quangcao #Truyenthong #Media #